Chuyển đến nội dung chính

Black Swan - Sự giằng xé của tâm hồn nghệ sĩ chân chính

 Khi xem Art film này mình đã có rất nhiều suy nghĩ chồng chất, vừa thán phục, rùng mình và có cả thương đồng cảm nữa.

“A dancer dies twice — once when they stop dancing, and this first death is the more painful.” - Martha Graham.
Hôm trước chị đồng nghiệp mình có nhắc đến nhảy chuyên nghiệp. Mình từ chối cái danh từ ấy. Ngay lập tức! Vì với mình, từ đó dành cho những bạn xem đó là một cái nghề, một cái nghiệp. Nhảy múa không phải là một môn nghệ thuật mà chỉ cần bạn có năng khiếu bẩm sinh là sẽ thành công được. Đó phải là luyện tập, máu, mồ hôi và nước mắt. Là niềm đam mê, là sự nghiêm túc, là lòng dũng cảm theo đuổi mà không ai cũng sẵn sàng hy sinh. Trong clip, từng thớ thịt từng cử động của vũ công đều đẹp đẽ biết bao, đều lột tả cảm xúc và câu chuyện một cách vô cùng tinh tế. Chứng tỏ, những vũ công này đã luyện tập rất rất nhiều! Chỉ mỗi tài năng thể hiện qua vũ đạo cũng đủ khiến mình xúc động!

Art Film này thật sự khiến người ta kinh ngạc. Từ tiếng violin tới thông điệp vừa truyền tải qua lời hát kết hợp với vũ đạo và vũ công. Nó kể một câu chuyện của "bóng đen" trong mỗi con người chúng ta. Câu chuyện được chia thành hai phần:
Bắt đầu bằng việc nhân bản chính (người không mặc áo - inner-self - con người thật trần trụi và bản thể nhất) luôn đi theo sau những cái bóng của mình. Đến khi anh ta nhận ra mình không muốn đi theo sau nữa, những cái bóng liền ngăn cản anh ta. Bao nhiêu lần muốn bay lên, muốn thoát ra khỏi khung lồng, những cái bóng đều luôn ở đó níu giữ lại. Như chính những nỗi sợ, những mặc cảm, tự ti, xấu hổ,..luôn nói rằng chúng ta chưa đủ giỏi, không xứng đáng, không nên bộc lộ cảm xúc,...

Phần hai chính là khi con người thật cuối cùng cũng thoát khỏi cái bóng của mình để tự do. Nhưng cuối cùng cái bóng cũng sẽ quay trở lại. Vì nó là một với bản thể, là thứ chúng ta không thể chối bỏ. Điều duy nhất đó chính là chấp nhận, ôm lấy những nỗi sợ hãi, đen tối đó và dùng nó để làm tiến về phía trước. Tới khi đó chúng ta mới có thể thực sự tự do. Phút cuối, nhân bản chính quay về với hình thái đầu clip, nhưng thay vì bị đè nén, những cái bóng mới chính là thứ đưa anh ta bay lên cao. Như chúng ta, khi được sống với chính con người và niềm đam mê của chính bản thân.
Chúng ta chỉ có thể sống thực sự nếu chúng ta nhận ra và chấp nhận bản thân mình như vốn có, với những mặt u tối và khiếm khuyết. Đây cũng là thuyết của nhà tâm lý học Carl Jung, Map of The Soul, bạn có thể đọc thêm qua link này
Qua lời hát, BTS nói lên nỗi sợ hãi của họ về sự vô định và lạc lối, khi một ngày nào đó niềm đam mê với âm nhạc của họ mất đi. Nhưng sau tất cả, họ vẫn khẳng định sẽ tiếp tục cố gắng và làm nhạc trong tương lại.
Có nhiều hỏi mình tại sao lại thích Kpop đến như vậy? Mình không thích Kpop, mình thích BTS. Và Art Film này là một minh chứng cho điều đó!
Note: Black Swan cũng là một bộ phim nói về bóng tối và sự đánh đổi của người nghệ sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[After A Book] Ngàn mặt trời rực rỡ - Khaled Hosseini

  “Chỉ những trái tim sắt đá mới thờ ơ trước câu chuyện này" - Glamour Một trong những chủ đề tối kỵ khi giao tiếp chính là tôn giáo. Và một trong những giá trị cốt lõi nên phải đồng điệu khi tìm kiếm một người đồng hành suốt cuộc đời, cũng là tôn giáo.  Bản thân mình luôn có những câu hỏi mình vẫn chưa có thể tự tin trả lời được, trong đó chính là: “Tôn giáo là gì?” “Đức tin là gì?” “Tại sao chúng ta phải nên có tín ngưỡng trong đời?” Đa số chúng ta đền được dạy là phải có đức tin. Niềm tin luôn là một sự diệu kì, một giải trúng số độc đắc trong quá trình tiến hóa mà con người có được. Và tín ngưỡng, tôn giáo, theo cá nhân mình nghĩ, được xây dựng trên nền tảng đó. Nhưng bản thân mình cũng không thể nói mình có đức tin hay tín ngưỡng nào hay không, vì nó luôn là một điều rất mơ hồ. Và mình may mắn được sinh ra mà không hề có một ràng buộc nào cho việc mình phải chọn và tôn thờ một ai đó.  Mình rất thích và khá tò mò về những câu chuyện về tôn giáo, bất kể đó là đạo gì. Và mình đã

[After A Book] Những tập thơ - Mùa hè rớt/Như là vẽ lên mà thôi

  Nếu Mùa hè rớt là tâm tình trong sáng của một cô gái trong vòng lặp tìm kiếm - yêu đương - tan vỡ rồi lại tiếp tục mong chờ vào hành trình khắc khoải chờ mong thì Như là vẽ lên mà thôi chỉ là một nỗi buồn, đôi lúc như là rất xưa cũ, tựa như một hòn đá ngàn năm đè nặng từng câu chữ.  Cá nhân mình thích sự tươi tắn và hồn nhiên của mùa hè rớt hơn. Đáng yêu, mát mẻ như những cơn gió trong mùa hè oi nồng. Ảm đảm rả rít trong những ngày mưa rồi lại sạch trong tiết trời cho một niềm tin vào một tình yêu khác sẽ đến và khiến con tim đã từng buồn khổ được lấp đầy trở lại.  Với Như là vẽ lên mà thôi, các bài thơ viết từ những năm xa xôi, nhưng sự u buồn và tuyệt vọng cứ bám lấy từ đầu đến cuối, trong từng vần thơ. Cứ như đang đi trong một khu rừng đầy sương và xám xịt. Tâm trang ai đang không vui mà đọc tập này chắc chỉ đi tàu lượn xuống chứ ko có quành ngược lên được luôn á. Mọi người cân nhắc. Với có nhiều bài mình thấy không cảm được lắm. Mình vẫn thích thơ có vần và chơi chữ hơn là thơ tự

[Em của 27] Mình là đại gia đó!

Từ khi mình qua team mới, mọi người trong team cứ bảo mình là mình giàu. Âu cũng tại cái kiếp làm nô lệ của sóp pe và con mồi dễ dụ của 7749 trap sale =))) Có câu nói rằng: đau khổ không phải là khi bạn nghèo mà là khi bạn nghèo nhưng người ta cứ đồn bạn giàu. Nên mỗi lần chị Director trêu  mình giàu thì mình phải hùng biện nhiệt tình cho tình trạng tài chính bản thân.  Nhưng vào một ngày không mưa không nắng, khi vừa đọc cuốn Những người đàn bà vừa thinking "sâu đíp" về cuộc đời, mình chợt công nhận...thì ra mình giàu thật chứ hỏng chơi. Để mình kể mình có gì nè.... Mình có full set body luôn nhé, không mẻ miếng nào, tay chân mắt mũi miệng khỏe mạnh xinh xắn biết bao. Đi khám sức khỏe mình hạng 1 luôn, tự hào lọt top trong mỗi kì khám tổng quát toàn công ty. Bình thường nhìn mình bèo bèo chứ ta nói đi trekking Oxalis 3 ngày 2 đêm là mình đi cái một đó đừng khinh thường! Sáng nay ngồi kẻ eyeliner mình còn phát hiện đôi mắt thị lực 10/10 của mình có màu nâu hơi bị bánh cuố