Chuyển đến nội dung chính

[Em của 27] An cư rồi lập nghiệp?

Có một dạo, topic về việc người trẻ nên mua nhà trước hay ở trọ để dành khoản tiền đó cho các mục đích khác. Thoạt đầu mình cũng trộm nghĩ, mình trẻ mà, sao lại phải buộc chân mình ở một nơi nhất định khi mà tương lai vẫn chưa biết sẽ thay đổi như thế nào. Việc bỏ ra số tiền quá lớn cộng thêm việc mang nợ hàng tháng thật sự là một gánh nặng. Cuộc sống rồi sẽ chỉ quay cuồng trong vòng xoáy mưu sinh và trả nợ, nghe thật là bức bách. 

Nhưng rồi sau hai năm từ khi mua nhà, mình thật sự cảm thấy may mắn khi đã quyết định như vậy. Nhất là sự may mắn đó lại rung rủi mình mua nhà trước khi Covid ập đến. Thật sự cái số được ông bà độ rất nhiều. 

Tất nhiên, việc chuẩn bị cho an cư sẽ rất vất vả, nhất là về mặt tài chính. Rồi nào là mua nhà đất hay chung cư, vị trí như thế nào, diện tích, thiết kế, giấy tờ thủ tục,...Hàng tỷ tỷ thứ mà chỉ khi bạn bắt tay vào thì mới biết rằng mua được một căn nhà nhọc nhằn biết bao nhiêu. Vậy mới thấy, ba mẹ thời trẻ cũng đã gian nan và chịu thương chịu khó thật nhiều. 

Bỏ qua tất cả những rào cản, việc sở hữu một căn nhà sẽ mang lại cho bạn những cảm giác và lợi ích sau đây - rút ra từ kinh nghiệm của chính bản thân mình:

1. Cảm giác thuộc về một nơi nào đó

Người ta nói không gì bằng cảm giác trở về nhà sau một ngày mệt nhoài. Trước đó, khi bước về căn phòng trọ ngộp ngạt, mình chỉ thấy lạc lõng, chênh vênh, không nơi thuộc về giữa cái đất sài gòn chật chội này. Nhưng từ khi mua nhà, việc được trở về nơi ở của mình mang lại một sự ủi an và hạnh phúc cho tâm hồn lẻ loi. 

2. An toàn 

Cứ nghĩ tới việc, nếu hiện tại phải WFH trong bốn bức tường của một khu nhà trọ nào đó, thật sự khiến mình rùng mình. An toàn ở đây chính là việc mình giảm thiểu việc bị dòm ngó, soi mói, chung đụng với rất nhiều người không hề quen biết. Việc phải bảo vệ mình trước những hạch sách và chèn ép của chủ trọ nếu không may gặp một người chủ không tốt cũng là một thứ thôi thúc mình mua nhà. 

3. Thỏa sức đầu tư cho không gian sống 

Sẽ không còn suy nghĩ, đắn đo khi mua một đồ vật hay sửa sang một thứ gì đó. Vì đây là nhà của mình, mình sẽ không còn phải chuyển đi đâu nữa cả. Thậm chí trước kia, một cuốn sách cũng phải cân nhắc, vì mai nay chuyển trọ đóng gói sẽ rất phiền hà. Một kệ sách cũng phải xem xét tới lui rồi lại thôi. Có một không gian sống được chăm chút và mang lại sự thoải mái có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ sức khỏe tinh thần. Tin mình đi!

Nhà mình khi mới chuyển về. Hiện tại đã hoàn thiện hơn nhiều. Mình cũng bỗng phát hiện khía cạnh khác của bản thân - hướng về gia đình


4. Chi phí hay Đầu tư?

Việc phải bỏ ra một số tiền rất lớn 1 lần sẽ khiến bạn nghĩ rằng đó là một khoản chi phí không đáng. Nhưng mình lại nghĩ, đó là một khoản đầu tư. Cho bản thân và sự ổn định hiện tại và tương lai. Và bạn đừng nghĩ ở trọ sẽ là không tốn kém! Thu nhập càng cao yêu cầu về mức sống của bạn sẽ tăng lên. Tìm kiếm và chi trả cho một phòng trọ tiện nghi (và khả năng cao là ở một mình cho thoải mái) luôn sẽ là một khoản chi phí. Ngoài ra, theo trải nghiệm bản thân, cứ mỗi lần chuyển trọ, mình sẽ tốn một khoản rất lớn cho dịch vụ vận chuyển, mua thêm các đồ đạc (tạm bợ) để phù hợp với nơi ở mới. Những khoảng này nếu cộng dồn lại thì cao hơn nhiều so với việc đầu tư trang trí cho căn nhà của chính mình và tận hưởng nó 5-10 năm về sau. 

5. Giải phóng sức nặng chi phí hàng tháng 

Tiền trọ lúc nào cũng sẽ chiếm một khoản lớn trong quỹ lương. Việc hàng tháng phải chi ra một khoản phí nhất định sẽ giới hạn khả năng chi trả và đầu tư cho các việc khác (học hành, vui chơi, tiết kiệm,..). Bạn sẽ nghĩ, nếu vậy thì cũng giống như việc hàng tháng trả góp một căn chung cư, thậm chí phí trả góp và lãi ngân hàng còn cao hơn. Nhưng khác nhau ở chỗ, 10-20 năm sau, căn nhà sẽ là kết quả cho số tiền trả góp. Lời thêm được 10-20 năm được sống và làm việc trong chính căn nhà của mình. Còn cho phòng trọ, nó sẽ biến mất ngay giây phút bạn trả nó cho chủ nhà, cộng thêm sự mệt mỏi của 1 tỷ thứ khác. 

6. Nếu không bây giờ thì bao giờ

Như mình có nói ở trên, việc trả góp mua nhà sẽ như đầu tư còn ở trọ thì chỉ là chi phí. Thêm nữa, giá nhà và đất ở thành phố trung tâm sẽ luôn lên chứ không xuống. Nếu bạn cứ đợi tới khi có đủ tiền thì lúc đó giá nhà cũng đã phi mã gấp 3 4 lần rồi. Vì vậy đặt mục tiêu cho mình và bắt đầu cố gắng cho tương lai của mình. Chắc chắn bạn sẽ không muốn khi lập gia đình và có con mà dăm ba tháng lại phải chuyển chỗ đi chỗ khác chứ? 

Và mình cũng biết, đây chỉ là ý kiến cá nhân và góc nhìn của mình. Mình cũng không ở đây để tranh cãi với ai cả. Nhưng nếu bạn có khả năng và luôn muốn có một sự ổn định trong cuộc sống như mình, có thể tham khảo từ chia sẻ này. Mình cũng tin rằng, khi có mục tiêu để phấn đấu, chúng ta sẽ tập trung và cầu tiến hơn trong cuộc sống. You only live once, cuộc sống không chỉ có mỗi hôm nay thôi, còn có những ngày khác ở phía trước nữa mà. Chúng mình cùng cố gắng nào!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[After A Book] Ngàn mặt trời rực rỡ - Khaled Hosseini

  “Chỉ những trái tim sắt đá mới thờ ơ trước câu chuyện này" - Glamour Một trong những chủ đề tối kỵ khi giao tiếp chính là tôn giáo. Và một trong những giá trị cốt lõi nên phải đồng điệu khi tìm kiếm một người đồng hành suốt cuộc đời, cũng là tôn giáo.  Bản thân mình luôn có những câu hỏi mình vẫn chưa có thể tự tin trả lời được, trong đó chính là: “Tôn giáo là gì?” “Đức tin là gì?” “Tại sao chúng ta phải nên có tín ngưỡng trong đời?” Đa số chúng ta đền được dạy là phải có đức tin. Niềm tin luôn là một sự diệu kì, một giải trúng số độc đắc trong quá trình tiến hóa mà con người có được. Và tín ngưỡng, tôn giáo, theo cá nhân mình nghĩ, được xây dựng trên nền tảng đó. Nhưng bản thân mình cũng không thể nói mình có đức tin hay tín ngưỡng nào hay không, vì nó luôn là một điều rất mơ hồ. Và mình may mắn được sinh ra mà không hề có một ràng buộc nào cho việc mình phải chọn và tôn thờ một ai đó.  Mình rất thích và khá tò mò về những câu chuyện về tôn giáo, bất kể đó là đạo gì. Và mình đã

[After A Book] Những tập thơ - Mùa hè rớt/Như là vẽ lên mà thôi

  Nếu Mùa hè rớt là tâm tình trong sáng của một cô gái trong vòng lặp tìm kiếm - yêu đương - tan vỡ rồi lại tiếp tục mong chờ vào hành trình khắc khoải chờ mong thì Như là vẽ lên mà thôi chỉ là một nỗi buồn, đôi lúc như là rất xưa cũ, tựa như một hòn đá ngàn năm đè nặng từng câu chữ.  Cá nhân mình thích sự tươi tắn và hồn nhiên của mùa hè rớt hơn. Đáng yêu, mát mẻ như những cơn gió trong mùa hè oi nồng. Ảm đảm rả rít trong những ngày mưa rồi lại sạch trong tiết trời cho một niềm tin vào một tình yêu khác sẽ đến và khiến con tim đã từng buồn khổ được lấp đầy trở lại.  Với Như là vẽ lên mà thôi, các bài thơ viết từ những năm xa xôi, nhưng sự u buồn và tuyệt vọng cứ bám lấy từ đầu đến cuối, trong từng vần thơ. Cứ như đang đi trong một khu rừng đầy sương và xám xịt. Tâm trang ai đang không vui mà đọc tập này chắc chỉ đi tàu lượn xuống chứ ko có quành ngược lên được luôn á. Mọi người cân nhắc. Với có nhiều bài mình thấy không cảm được lắm. Mình vẫn thích thơ có vần và chơi chữ hơn là thơ tự

[Em của 27] Mình là đại gia đó!

Từ khi mình qua team mới, mọi người trong team cứ bảo mình là mình giàu. Âu cũng tại cái kiếp làm nô lệ của sóp pe và con mồi dễ dụ của 7749 trap sale =))) Có câu nói rằng: đau khổ không phải là khi bạn nghèo mà là khi bạn nghèo nhưng người ta cứ đồn bạn giàu. Nên mỗi lần chị Director trêu  mình giàu thì mình phải hùng biện nhiệt tình cho tình trạng tài chính bản thân.  Nhưng vào một ngày không mưa không nắng, khi vừa đọc cuốn Những người đàn bà vừa thinking "sâu đíp" về cuộc đời, mình chợt công nhận...thì ra mình giàu thật chứ hỏng chơi. Để mình kể mình có gì nè.... Mình có full set body luôn nhé, không mẻ miếng nào, tay chân mắt mũi miệng khỏe mạnh xinh xắn biết bao. Đi khám sức khỏe mình hạng 1 luôn, tự hào lọt top trong mỗi kì khám tổng quát toàn công ty. Bình thường nhìn mình bèo bèo chứ ta nói đi trekking Oxalis 3 ngày 2 đêm là mình đi cái một đó đừng khinh thường! Sáng nay ngồi kẻ eyeliner mình còn phát hiện đôi mắt thị lực 10/10 của mình có màu nâu hơi bị bánh cuố